Thẻ

, , ,

Ngày đăng đầu tiên – 18/03/2014

Update lần 1 – 20/03/2014

Update lần 2 – 29/03.2014

Update lần 3 – 25/03/2015

  1. Đây là danh sách được tổng hợp trên quan điểm của mình, hoàn toàn thuộc về ý kiến và trực giá cá nhân, không phải là bản đánh giá hay đưa ra chuẩn mực về các tác giả. Xin đừng cho đây là thước đo bất cứ điều gì.
  2. Tất cả tác giả được đề cập dưới đây đều là những tác giả mình từng đọc và có quan tâm. Không hề có ý tưởng ghét bỏ, bashing hay hạ thấp ai trong danh sách này.
  3. Nếu các bạn cảm thấy bài viết này có ít, xin hãy ấn LIKE hộ mình. Mình mất một khoảng thời gian RẤT LÂU để cập nhật, tập trung từng ấy thông tin và vì đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân nên nếu bạn cần chia sẻ, XIN HÃY NHẤN SHARE, KHÔNG COPY AND PASTE DANH SÁCH NÀY ĐI BẤT KÌ ĐÂU ONLINE TRƯỚC KHI HỎI Ý MÌNH. Mình không muốn bài mình viết bị người khác dùng rồi gây ra tranh cãi. 
  4. ĐÂY LÀ DANH SÁCH VẪN ĐANG CẬP NHẬT, tức là còn nữa chưa hết. Mình sẽ update thêm bất kỳ lúc nào nếu thấy cần thiết. 

LỜI NHẮN: Do thời gian bị giới hạn nên mình chưa đọc hết những tác giả mình muốn review nên tạm thời có thể sẽ cập nhật trong lần update sau. Trước mắt lần sau sẽ có thêm về các tác giả sau: Tennouji Mio, Jaryuu Dokuro, Aniya Yuiji, Hayakawa Nojiko, Aoi Levin, Hino Garasu. Và mình cũng sẽ làm thêm phần review cho các bộ truyện riêng (dành cho những tác giả không thường xuyên vẽ Yaoi mà chỉ có tiêu biểu bộ truyện đó).

DANH SÁCH REVIEW CÁC TÁC GIẢ BL MANGA TỔNG HỢP 

Mở đầu cho danh sách sẽ là mặt bằng chung những tác giả có nét vẽ đẹp, thấm nhuần tư tưởng nam thanh thì nữ phải tú, hay còn gọi là splash. Nhân vật thường được vẽ rất chăm chút, tạo hình đẹp. Nội dung cùng diễn biến câu chuyện ở mức 5 đến 8 điểm tùy truyện và tùy tác giả. Đối với những fangirl mới bắt đầu thì đây là lựa chọn an toàn và phù hợp nhất. Có thể đọc rồi bấn loạn thoải mái với các anh trai, em trai xinh xẻo, chưa kể truyện thường có kết thúc đoàn viên, không gây “trầm cảm” cho người đọc.

  • Ayano Yamane(Viewfinder…) Không cần lý giải thêm. Nói về splash thì chắc không ai lại bà chị này rồi, có mấy anh top thống trị thiên hạ. Nét vẽ lung linh lung linh ánh nến. Hãy nhìn Havi đại ca tóc dài ánh kim bồng bềnh bay theo gió đi hụ hụ,
  • Maruya Kae(Taiyou no kikoushi…) Splash, splash, splash everywhere. Ta nói splash banh người luôn. Nhân vật như kiểu được gắn kim cương phát quang ấy. Nét vẽ lấp lánh đâm thằng vào lòng người, các anh sáng chói té xỉu lăn lộn. Nội dung sến vừa phải, kết thúc đoàn viên.
  • Moegi Yuu(Katekyo!…) Bà chị này thì chắc cũng nhiều người biết rồi. Nét vẽ đẹp, cốt truyện dễ thương, dễ đọc. Nhìn chung là hợp gu thiếu nữ, nhẹ nhàng tình cảm. Chắc chắn là fangirl thì nên đọc.
  • CJ Michalski(A Toy with sadness…) Truyện bà chị này có thể hơi bị… sến trên một chừng mực nào đó, cơ mà được cái sến kiểu con gái thích. Nét vẽ mềm mại, dễ gây cảm tình. Khuyến khích nên coi loạt truyện lấy bối cảnh công ty thú vật.
  • Takanaga Hinako(The tyrant who fall in love…) Bà này thôi khỏi nói. Nét vẽ đẹp, truyện đúng chất thiếu nữ, splash tung tóe, dễ thương khỏi chê. Có mấy bộ khai thác tính cách nhân vật rất tốt nhưng cũng có vài bộ hơi sến. Nhìn chung là dễ đọc và dễ cảm.
  • Akira Nokirazu(Beast and Feast…) Chuyên đề xã hội đen được dùng nhiều, ngầu dữ dội luôn. Nét vẽ đẹp, sắc sảo, các anh top hot quằn hot quại còn các bạn bottom thì xinh khỏi chê. Vì mình bị thích bà chị này nên khuyên mọi người nên đọc truyện chị ấy.
  • Sakura Sakuya(Oinarisama no Honey Bunny…) Lại một ví dụ điển hình của splash thiếu nữ lãng mạn. Nét vẽ rất đẹp, lại còn chăm chút kỹ lưỡng nữa. Cốt truyện dễ đọc, hường phấn, kết thúc vui vẻ, không ai chết không ai bị thương. Riêng bộ mình đưa ra làm ví dụ cực kỳ dễ thương, splash xúc xổ luôn.
  • Sakuraga Mei(Warui series…) Chuyên viết học đường, nội dung đầy sức thiếu nữ, tình cảm lãng mạn. Nét vẽ đẹp, tạo dựng nhân vật đúng kiểu splash đến nơi đến chốn, ngầu người rồi phải ngầu nết nữa, đặc biệt là mấy anh top ấy.
  • Miyashita Kitsune(Stop! Goshujin-sama…) Bà chị này chuyên viết Gender Bender, đại khái thì các em trai mặt đồ con gái ý. Motip splash điển hình và chủ yếu là shouta. Tiếc là truyện của bà chị chỉ toàn raw tiếng Trung, Nhật, mới có vài bộ được dịch qua Eng à.
  • Kanbe Akira(Bitter Sweet Cafe…) Tình cảm thiếu nữ điển hình, cốt truyện tạm ổn, splash khắp nơi.
  • Yamato Nase(Mr. Convenience…) Nét vẽ đẹp, long lanh ánh hào quang.  Mình có đặc biệt thích bộ trong ví dụ, nhìn chung truyện dễ thương, dễ đọc, dễ cảm. Kết thúc tốt đẹp.
  • Kamon Saeko(Royal Fiancé…) Splash điển hình, lãng mạn thiếu nữ, đa phần tình huống cùng diễn biến đều rất chiều lòng độc giả nên suy ra vô cùng dễ đọc, hường phấn ngập tràn. Bà chị này còn có 1 loạt truyện về đồ bơi… rất hot. Bạn nào có fetish thì nên lao vào đọc ngay đê.
  • Mio Junta(Love monster…) Nét vẽ xinh, màu sắc cực kỳ tươi tắn, sống động. Phong cách, cốt truyện đến nhân vật đúng kiểu splash thiếu nữ ưa thích nhóe.
  • Takahashi Yuu (Hisho to Yajuu…) Truyện mình đưa ra ví dụ có một cái loạt truyện tiếp theo sau đó, trời ơi nó tè le hột me, từa lưa hột dưa hết trơn. Nét vẽ đẹp, mấy anh top splash muốn vật tại chỗ ra luôn. Nội dung truyện có drama cao trào lên xuống đồng thời cũng tràn ngập những giây phút hường phấn thiếu nữ bấn loạn. Mình khuyên nên theo hết cái loạt truyện mình ghi, cũng thú vị lắm, có tới ba bốn cặp lận.
  • Kanda Neko(Otokogokoro…) Nét vẽ bà chị đây lung linh, chiếu chiếu. Nội dung truyện hường phấn dễ thương nha. Tình huống đưa ra thường không quá gay gắt hay éo le, dễ đọc. Kết thúc tình cảm ngọt ngào lãng mạn trăm năm hạnh phúc.
  • Nangoku Banana(Canvas ni Kuchizuke wo…) Nét vẽ đẹp, splash tung chảo. Nhân vật dễ thương miễn bàn, nội dung thì có lồng mấy tình huống hay hay, cuốn được người đọc. Cơ mà truyện của bà chị chỉ mới có hai bộ được dịch ra ver tiếng Anh thôi.
  • Nakamura Shungiku(Junjou Romantica…) Bà cô này nổi tiếng quá rồi ha, giới fangirl chắc ai cũng đọc, trừ mình thôi quá. Vì chưa đọc nên không comment, đây là một tác giả có loạt truyện hit lớn nên mình đưa vào để các bạn không bỏ lỡ.

Và còn nhiều nữa, splash nói chung là thể loại nổi bật, được mọi người ưa chuộng rộng rãi nhất. Nếu nói về những tác giả theo dòng này thì bao nhiêu cũng chẳng đủ nên mình chỉ nêu những người mình có sưu tầm hay theo dõi thôi.

Truyện theo motip dễ tiếp thu, nội dung triển khai từ tốt đến rất tốt, có thể splash lung linh ánh nắng hoặc không (tùy tác giả), thường khiến người ta muốn đọc đi đọc lại. Những tác giả này ra truyện nào thì có thể mong chờ truyện đó, phong độ họ ổn định, chắc tay. Trong danh sách dưới này chắc chắn có nhiều tác giả ưa thích của nhiều người, đa số khá nổi tiếng, có những bộ đình đám riêng.

  • Masara Minase(Gokujou no Koibito…) Bà chị này có RẤT nhiều truyện luôn. Nét vẽ đẹp, ổn định, cốt truyện khá, khai thác nội tâm nhân vật tốt. Nhưng khuyên là đừng dồn hết truyện của bà ấy đọc một lần, sẽ bị loạn cùng lẫn lộn cho mà xem. Tốt nhất chia nhỏ ra, mỗi hôm đọc một ít. Với lại bà chị có khá nhiều oneshot dễ thương. (P/S: Truyện bà chị được dịch ra tiếng Việt nhiều lắm)
  • Tsurugi Kai(My life with you…) Mình muốn nói các bạn CHẮC CHẮN phải đọc bộ “My life with you” của bà chị này, rất đáng đồng tiền bát gạo. Các truyện khác cũng có nội dung và cách triển khai tương đối hay. Nét vẽ đẹp, dịu dàng. Tổng quan thì về tạo hình nhân vật ổn, có truyện vui truyện buồn nhưng không làm nặng tâm lý nhiều.
  • Natsume Isaku(Ameiro Paradox…) Truyện bà chị này có cái cười đến lộn ruột với hai ba má trong truyện, toàn thành phần bá đạo không. Nét vẽ hơi bị đáng yêu, cốt truyện cũng đáng yêu nốt, kết thúc đại đoàn viên. Nhìn chung bà chị rất được thiếu nữ yêu thích, mà ai đọc truyện bả rồi sẽ hiểu thôi. Nhân vật toàn nhoi như con dòi, quậy banh ta lanh. Không khí truyện theo đó mà trở nên rất nhộn nhịp, ấm áp.
  • Sakygari Yaya(Yume musubi, Koi musubi…) Cái bộ này một thời làm mưa làm gió, một trong những favoruite của mình. Tạo hình nhân vật splash nhé, ai cũng xinh xẻo đẹp đẽ. Motip thường chọn bối cảnh mới lạ và khá hài hước. Có bộ nháo lung tung beng, có bộ lại nghiêm túc tình cảm tâm lý xã hội. Dẫn dắt câu chuyện theo lối riêng, không quá nữ nhi thường tình. Có sự lãng mạn nhưng vừa phải, có sự thực tế nhưng cũng vừa phải luôn. Tổng quát là mạch truyện cân bằng, đọc xong sẽ để lại ấn tượng.
  • Junko(Kimi Note…) Nét vẽ đẹp, dễ gây cảm tình, tạo hình nhân vật splash nhóe. Có truyện dễ thương, cũng có truyện tình cảm học đường nhẹ nhàng, có truyện tâm lý. Bà chị chịu thử nhiều dạng khác nhau, Truyện nhìn chung dễ đọc, kết thúc có hậu. Phần nội dung, diễn biến đến xây dựng nhân vật đều được vẽ rất chắc tay.
  • Taishi Zaou(Love Stage…) Nói thật mình thích những truyện cũ của bà chị hơn là cái loạt truyện nổi tiếng ầm ầm bả đang vẽ. Nét vẽ đẹp chuẩn splash lung linh, quàng tử cưỡi ngựa trắng đi về dưới ánh chiều tà. Nội dung truyện đa dạng, diễn biến thú vị và rất nhiều chi tiết hài hước. Cách tương tác giữa các nhân vật vô cùng dễ thương, không khí truyện dễ chịu, kiểu bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhưng xảy ra cũng hổng có sao đâu.
  • Nanami(Porno Superstar…) Bộ mình đề cập có lẽ nhiều bạn xem rồi. Nét vẽ đẹp, splash nhóe. Nhưng cốt truyện triển khai vô cùng tốt, chọn tình huống hay ho. Truyện có lồng ghép nhiều phân cảnh oái oăm hài hước, vừa buồn cười vừa đáng yêu. Các bạn đừng nên bỏ lỡ truyện nào của chị này nhé (P/S: Chị Nanami là người Hàn, không biết là hiện đang ở Nhật hay ở Hàn nữa. Nhưng hình như là ở Nhật vì xuất bản tạp chí Nhật mà)
  • Kitakami Ren(Red Singal Baby…) Nét vẽ đẹp nè, nội dung tốt nè, diễn biến câu chuyện tốt nè. Nhìn chung thì cái gì cũng tốt, dễ đọc, dễ cảm, không kén độc giả. Đặc biệt là phần lớn truyện đã được dịch ra tiếng Việt bới các nhóm dịch (ngàn lời đội ơn các bạn 😥 )
  • Fujiyama Hyouta(Junjou…) Truyện chắc chắn không splash nhé. Bộ Junjou của bà chị được chuyển thể thành BL Drama tên là Junjour Pure Heart và khá được yêu thích. Nhìn chung truyện của chị thường đi vào tâm lý nhân vật nhưng không phải kiểu nặng nề quặn quại mà nhẹ nhàng, cách dẫn dắt khá tinh tế. Nội dung thì cuộc sống đời thường hoặc tình cảm học trò thôi nhưng chính nhờ cách diễn đạt mà đa số truyện của chị đều được yêu mến rộng rãi. Bản thân mình thì rất thích bộ Dear Green, tuy rằng đã đọc cách đây rất rất lâu vẫn nhớ y một chi tiết.
  • Oumi Shinano(Crystal Harem…) Nét vẽ đẹp lắm nha, đến mức như kiểu splash luôn, nhưng nội dung không đơn thuần splash cho đẹp lòng thiếu nữ đâu. Bà chị này thử đủ thứ thể loại, từ bí ẩn, siêu nhiên đến drama kịch tính đến tâm thần đến lịch sử. Cách dẫn dắt cùng luồn truyện ổn định, dàn dựng chắc tay, đọc thích vô cùng. Tóm lại bạn nào có ý định sưu tầm truyện thì chắc chắn phải sưu tầm truyện của bà chị.
  • Kyuugou(Acid Town…) Bà chị này có nét vẻ đẹp, nội dung truyện cùng cách đặt tình huống, bối cảnh đều rất tinh tế. Mình thấy cách diễn tả tâm lý nhân vật trong truyện tốt lắm luôn. Lần đầu tiên biết đến chị ấy qua 1 oneshot và ngay lập tức bị ấn tượng. Câu chuyện sống động, tạo nút thắt và tháo nút thắt đều hay.
  • Takarai Rihito (Ten Count…) Năm 2014 là năm đình đám của bộ Ten Count nên mình nghĩ ai là fangirl đều biết bộ truyện này. Sensei có nét vẽ đẹp, cốt truyện suy tư vừa phải, cách truyền đạt mềm mại tự nhiên. Đọc truyện của sensei có thể vừa thư giãn vừa fangirl, không lo âu đau tim. Mấy anh seme lại còn cool lòi ý (Kurose-kun~~)
  • Akiko Monden (Limiter) Truyện của Akiko Monden sensei thật sự là thú vị. Cốt truyện cùng tình huống khá nghiêm trúc, cách dẫn dắt và nhân vật cũng rất trưởng thành. Dù vậy truyện không quá nặng nề, có độ sâu và thu hút. Nét vẽ đẹp, không splash, đều tay. Về nhận xét cá nhân thì mình thích sensei lắm, cảm giác khi đọc rất tốt.
  • Tanaka Suzuki (Aitsu no Daihonmei – His most favourite…) Mình biết đến sensei qua bộ Menkui và đã bị eo ngay từ chương truyện đầu tiên. Truyện của chị đa số là shounen-ai, cốt truyện nhẹ nhàng tinh tế đáng yêu, hay theo bối cảnh học đường. Các cặp đôi không theo mấy kiểu cliché thông thường, mỗi đôi đều có nét riêng, tình huống oái oăm riêng. Nếu cần tìm kiếm làn gió mới trong thế giới yaoi ngồn ngộn xôi thịt rập khuôn, các bạn hãy tìm đến bà chị nhé.
  • Sawauchi Sachiyo (Devil x Devil…) Nét vẽ của bà chị này lung linh chục cây nến luôn. Splash tung nước. Bối cảnh hay theo lối huyền huyễn thần quỷ, nội dung không quá nặng nề, nhân vật dễ thương. Kết thúc đoàn viên. Cách dẫn dắt luồn truyện hường phấn, ngọt ngay. Chưa kể mấy bạn uke trong truyện cưng lắm nghe.
  • Chiba Ryouko (Nandaka Ii Nioi…) Không hiểu sao mình thích cái bộ được đề cập trong ngoặc của bà chị này lắm lắm. Nội dung có đề cập đến một fetish hơi lạ, cũng dìu dịu bình tĩnh thôi nhưng đọc thấy thích thích. Xét ra từ bối cảnh, nhân vật đến dẫn dắt đều không có gì quá kịch tính nhưng đọc vẫn không thấy nhàm chán hay trùng lấp. Không khí truyện dễ chịu, nét vẽ không bị nữ tính, nhân vật cũng hợp tình hợp lý. Trong một ngày bình yên dễ thương thì nên nghía qua thử truyện của bà chị.

Tiếp theo là một thể loại mà các chị các em có thể không thích đọc hoài nhưng đừng có bày đặt giả vờ ngây ngô nói là hổng có đọc à nghen, tui hông tin đâu. Các tác giả chuyên về xôi thịt giường chiếu teng teng tèng!

  • Watanabe Asia(Ropeman…) Nét vẽ đẹp và khá riêng biệt. Xôi nhiều nhiều thịt, SM, loạn luân, từa lưa, cái gì cũng có… Hay đúng hơn muốn cái gì có cái đó.
  • Haruka Minami(Exclusive Love Contract…) Nét vẽ hơi nữ tính, truyện bà chị này ai ai cũng biết rồi, cốt truyện ít, phần chính còn lại nhiều.
  • Tamaquia Wren(Garasu no Suna…) Nét vẽ hên xui, xôi nhiều thịt, cò vài truyện còn rất kỳ dị nữa. Được cái series hoàng tôn công tử Ả Rập hot vê lù, coi vào bảo đảm chị em yêu thích vì vừa splash vừa nóng bỏng mắt.
  • Ten(Kagome …) Trai giả gái, gái giả trai, trai thành gái, gái lộn ngược thành trai, từa lưa hột dưa. Đặc biệt bà chị này vẽ rất nhiều bộ shouta. Nét vẽ nuột nà. Thi thoảng lấy bối cảnh huyền bí, u ám, nô lệ, dị giáo nữa.
  • Inomoto Rikako(Baby Bitch…) In graphic detail, có chứa nhiều yếu tố tả thực + tình huống nhạy cảm, đủ tuổi rồi thì hẳng mó vào nha các gái.
  • Murakami Maki(Gravitation DJ…) In VERY graphic detail… Chắc chắn, chắc chắn bản thân đủ tuổi rồi thì hãy xem. Hard Yaoi in VERY GRAPHIC DETAIL, nói chung là chẳng khác chi porn/hentai yaoi. Suy nghĩ kỹ trước khi tìm đọc.

Ngoài ra phải chia ra thêm nhánh này, truyện có nội dung rõ ràng hơn nhưng cũng rất nhiều cảnh xôi thịt:

  • Mizukami Shin(Daitenshi series…) Mình khá thích bà chị này. Có một loạt truyện về quân nhân rất nổi, tóm lại cốt truyện của bả vui buồn hên vui, có khi thình lình khủng bố tâm lý cái rụp. Nét đẹp uyển chuyển, mấy bạn có kiêm luôn hủ nữ đọc sẽ càng thích vì bà chị hay lấy bối cảnh giống Trung Quốc xưa.
  • Miu Otsuki(Play Zone – Nikushoku Kareshi to Kaikan Tenshi…) Truyện bà chị này smut cực kỳ dữ dội, khai thác cốt truyện tốt, nhân vật có vài người khá thú vị. Kết thúc thì vui buồn hên xui, không nói trước được.
  • Aya Sakyo(Kuroneko Kareshi series…) Hiện tại bà chị rất nổi với cái bối cảnh thế giới có 0,0001% dân số là mèo. Nét vẽ tốt, xôi thịt nhiều, splash dã man con ngan. Bạn nào thích thể loại “người trộn thú” thì chắc chắn nên tham khảo loạt truyện này, đảm bảo hài lòng..
  • Ougi Yuzuha(Darling!…) Đầu tiên truyện bà chị này smut tung tóe. Nét vẽ splash nhé, nhân vật thường có tạo hình vô cùng đẹp hoặc đàn anh ngầu đời kiểu “Các chú đứng yên đó, mọi chuyện cứ để anh lo. Thằng nào láo anh tán lật mặt!”. Nhìn chung thì truyện dẫn dắt đến vấn đề “chính” khá ổn, splash có hiệu quả, nhưng vài bộ hơi hấp tấp hoặc dùng dằn, kiểu cứ vờn qua vờn lại mãi, mấy vol rồi mà các thím không chịu ừ đại cho em nhờ.
  • Kano Shiuko(Punch up…) Nói sao nhỉ, trong từ chuyên môn của các bạn hủ nữ thì chị này có loạt truyện về các anh trai làm công nhân cường công, cường thụ ấy. Nhìn chung thì nét vẽ đẹp, sắc, nếu có cảnh smut sẽ smut khá nặng. Truyện dài hay có cái màn khá thú vị là cho 1 nùi nhân vật, từa lưa người yêu nhau, yêu đủ thứ vòng, cuối cùng kết thúc thành mấy đôi mình đếch bao giờ ngờ trước được. Coi xong kiểu không nói nên lời luôn ý.
  • Hazuki Tsuyako(Follow…) Bạn nào yêu mẹ thì nhất định phải đọc bộ này nhoa!! Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình, dạt dào~~ Toàn mấy bà má bá đạo đếm trên từng hột gạo không hà, trời ơi nó dễ thương gì đâu. Một trong những favourite của mỉnh. Truyện của bà chị thì chỉ mới có Eng một bộ trên thôi, còn lại chủ yếu là raw. Nếu các bạn định tìm raw coi thì cẩn thận nha, vì có 1 truyện ghi nam nam và bên trong nam nữ banh chành, lại còn in grahpic detail… Nét vẽ đẹp khỏi chê nha.
  • Psyche Delico (The Last Lover…) Cái bà chị này =)) Để ở mục này thôi nhưng sự thật nó hông phải vậy đâu. Tóm lại thì yêu đương quằn quại dữ dội đó nhưng nhớ kiểm tra trước mục category để không phải lọt hố hay trúng đạn (NHỚ CHECK ĐÓ, KHÔNG LẠI LA LÀNG LÊN À). Nét vẽ đẹp, cốt truyện thường đánh về phần tâm lý/tâm thần. Bạn nào thích gothic, dark một chút thì lời khuyên mãnh liệt là thử đi nha.

Thể loại thứ tư, đây không hẳn là thể loại splash, cũng không biết diễn tả sao. Chính xác là có đầu tư cốt truyện, diễn biến tâm lý nhân vật nhưng lại không đồng đều trong các truyện với nhau, có cái rất hay cái lại hơi sàn sàn. Phong độ trong mỗi truyện bị chênh nhau.

  • Makoto Tateno(Yellow…) Tính ra mình lại thích 1 loạt truyện của bà chị này hơn là cái mình đưa ra ví dụ. Nét vẽ không hoàn hảo nhưng cốt truyện khá thú vị, nhất là những bộ đi kèm hành động viễn tưởng. Tuy có vài truyện mình xem hơi nhạt nhưng bộ nào có đầu tư rồi là lôi cuốn, thu hút đến cuối cùng.
  • Lily Hoshino(Harem de Hitori…) Nét vẽ mềm mại, cốt truyện hay dùng những chi tiết thần thoại, pháp thuật cùng cổ tích. Đánh sâu vào cái xúc giác bên trong, như kiểu chúng ta đang xem một giấc mơ vậy. Mình khuyên các bạn nên đọc bộ mình đưa ra ví dụ, không thì riêng cái oneshot “Alone in my King Harem” thôi cũng được, hết sức cảm động.
  • Nanao Bohra(Dakishimetakunai…) Bà chị này chuyên viết fantasy, thể loại viễn tưởng lạc vào thế giới khác ấy. Có chuyện bà ấy viết chắc tay, đọc khá thú vị, có chuyện thì lại hơi kiểu chung chung. Nét vẽ có phong cách như ký họa, nhìn mộc mạc, dễ chịu.
  • Rie Honjou(Konna Otoko wa Aisareru…) Nói thật thì mình rất thích bà chị này, có những bộ chị ấy chọn nhân vật khá hay. Nội dung thường xoay quanh học đường hoặc đời sống công sở. Nhìn chung thì nét vẽ đơn giản, đẹp, cốt truyện trôi chảy. Nhân vật thường khá mạnh mẽ, không bị nữ tính hóa như một số truyện. Kết thúc đoàn viên hạnh phúc.

Truyện cực dễ đọc, thu hút, hấp dẫn, tạo ấn tượng. Hay nói chung mấy bà, mấy chị yêu thích của mình hầu như trong này cả nên cứ toẹt ra là thiên vị đi. Cơ mà mấy chị ấy toàn làm trái tim thiếu nữ phải rơi rụng, vật vã, lăn lộn và quằn quại mỗi khi các chị ra chương mới hay truyện mới.

  • Yamada Yugi(Close the last Door…) Bà cô này có rất nhiều chuyện, có rất nhiều bối cảnh, đủ loại nhân vật. Điểm chung chính là có thể làm bạn cười lộn ruột rồi sau đó khóc tràn lan. Nét vẽ đôi khi nhìn không được chau chuốt, hơi ẩu nhưng lại là kiểu cách riêng. Nhân vật thường có xu hướng bạo lực hoặc bị khùng haha. Cốt truyện có cái vô cùng tếu lâm, cái lại hết sức buồn. Không theo kiểu splash viết để người ta thần tượng nhân vật mà viết để họ ghi nhớ câu truyện và trải nghiệm mà nhân vật đã đi qua.
  • Madarame Hiro(Scarlett…) Nét vẽ rất riêng biệt, lấp lánh chiếu sáng, có thể nói là splash với mấy anh top bá đạo trên từng hột gạo. Truyện cứ tưng tửng, hài hước vê lù. Tình tiết có truyện nặng nề, có truyện lại đâm bang, đánh đến tâm lý người đọc theo cách thức riêng. Bà chị muốn vẽ khùng là khùng tới bến, mà tréo ngoeo rồi là cũng đau lòng như gì ấy. Là kiểu đau cảm nhận qua phân tích xúc cảm cá nhân, không phải đưa ra tình huống buồn rồi thì kiểu giờ mày đọc thì mày phải buồn đi. Bà chị có sự tinh tế trong cách xoay chiều câu chuyện, khiến cảm xúc độc giả cũng đổi theo hướng đó.
  • Saika Kunieda(Mirai no Kioku…) Đọc truyện của bà cô này chắc chắn sẽ bị kiểu… ngẩn ngơ. Hoàn thành xong câu chuyện sẽ nhận ra điều gì đó, thông điệp ẩn bên trong thật sự rất sâu sắc. Cũng truyện đó đọc cười ha hả như con điên, cũng truyện đó đến cuối lại khóc lóc um sùm. Thậm chí chi tiết buồn đó còn không phải nhân vật lăn đùng ra chết, mà là sự buồn bã cô đơn trong tâm trí mà mình không làm gì được. Tình cảm cùng nội tâm nhân vật được đề cao. Chọn tình huống hay, triển khai nó hay và khép nó lại càng khôn khéo hơn nữa. Đọc, cười, khóc rồi suy ngẫm.
  • Honma Akira(Usagi Otoko Tora Otoko…) Truyện của bà chị này thì ôi thôi, không hiểu sao mà có thể vừa nhẹ nhàng lại vừa mang đến cảm giác hay ho, hứng khởi đến như thế. Kiểu khiến mình muốn đọc tiếp cho bằng được ý. Tạo hình cùng nét vẽ thuộc dạng splash, đẹp, thiếu nữ nhưng cách xây dựng nhân vật cùng câu chuyện hoàn toàn không sơ sài. Tổng quát chung thì đơn giản hà, nhưng cách triển khai lại rất rất hay, vì vậy tạo nên hiệu ứng tốt ngoài mong đợi với độc giả.
  • Safuku Ajimine(Kimi no Tsuku Uso to Honto…) Nét vẽ đẹp, thật ra thuộc tuýp splash ấy, đã vậy còn chịu đầu tư và chau chuốt nữa. Cốt truyện thường đại khái chung chung nhưng cách triển khai tốt nên tạo ra sự mới lạ. Câu chuyện không hề bị sến mà đi theo dòng chảy tình cảm hợp lý. Đọc rồi lại muốn đọc thêm một bộ khác. Nội dung không quá nặng nề nên dễ đọc, dễ cảm nhưng chắc chắn không đơn thuần đọc cho vui.
  • Yamamoto Kotsuke(Honto Yajuu…) Bà chị này vẽ rất nhiều truyện, không phài bộ nào cũng xuất sắc nhưng mặt bằng chung là em nào cũng khá hết. Chưa kể bộ mình lấy làm ví dụ là nằm trong danh sách truyện mình yêu thích nhất, dễ thương gần chết. Nét vẽ đẹp, tròn trịa, hài hước và không kén độc giả. Mình nghĩ dù là dạng fangirl thế nào cũng có thể đọc được.
  • Yonezou Nekota(Hidoku Shinaide…) Ôi biased, biased, biased!!!! Mình chắc chắn sẽ giới thiệu hết sức biased bà chị này vì mình đang rất cuồng cái loạt truyện được giới thiệu trên kia. Chưa kẻ bản thân anh top ấy HIỆN đang làm mưa làm gió với ảnh nude hot cấp mười ba giật cấp mười bốn trên các sạp quảng cáo truyện tại Nhật Bản. Nét vẽ cực kỳ đẹp, splash không chê vô đâu được! Đã vậy khai thác tính cách nhân vật cùng tình huống câu chuyện rất tài tình, không kiểu anh yêu em nên anh không màng chuyện em thờ ơ, em thờ ơ anh bỏ cho mày thấy mọe mày luôn haha. Dĩ nhiên là ví dụ thôi, không đến mức trả thù đời vậy đâu. Dễ thương, dễ đọc và đánh luôn trúng tâm ý fangirl (kể cả con đã đọc nhiều đến muốn chai như mình).
  • Inoue Satou(10 Dance…) Nét vẽ đẹp, chau chuốt, sang chảnh, mang tính tả thực. Đầu tư vào cốt truyện cùng phát triển tâm lý nhân vật nhiều, có chiều sâu. Ngoài ra chuyện cũng chèn nhiều chi tiết hài hước và đáng yêu riêng. Có những thoáng lặng lẽ, cũng có nhiều khoảnh khắc làm mình bật cười (hoặc cười đến đau cả bụng, ê cả răng, bật khỏi ghế).
  • Katou Setsuko(Wasuremono…) Truyện của chị này có nét vẽ đẹp nhưng không phải splash. Câu chuyện thường chọn bối cảnh đời sống thường nhật, nội dung nhẹ nhàng, tình cảm. Cách truyền tải câu chuyện tốt, nội dung mạch lạc rõ ràng và có kết thúc đoàn viên.
  • Youka Nitta(Haru wo Daite Ita…) Cái con người này thì không còn gì để nói. Bà cô đây đã hành hạ bao nhiêu trái tim thiếu nữ với bộ truyện Haru wo… và rất nhiều bộ truyện khác nữa. Nét vẽ đẹp miễn bàn, nhân vật xây dựng tốt, dẫn dắt câu chuyện linh động, có chiều sâu. Tạo cho người đọc cảm nhận được sự đam mê, mãnh liệt của nhân vật trong truyện. Tập trung đủ từ hài hước, splash, lãng mạn đến nóng bỏng.
  • Kodaka Kazuma(Kizuna…) Truyện của cô này chắc đa số bị khùng haha, coi toàn người không bình tĩnh, nhoi như con dòi, cười muốn rụng răng. Cô có hai bộ rất nổi tiếng và cả hai đều dài. Nét vẽ đẹp, dễ cảm tình. Nội dung cùng cách dẫn dắt rất tốt, có hường phấn, có kịch tính, có tâm lý xã hội, có hài hước dở hơi. Tóm lại muốn cái gì có cái đó. Mình nghĩ mọi người nên tìm đến cô để có được những giây phút thoải mái nhưng vẫn đầy đủ trọn vẹn cảm xúc.
  • Ogura Muku (Castle Mango…) Ogura Muku sensei có cách truyền đạt câu chuyện rất cảm động. Bối cảnh, nhân vật, tình huống không kịch tính hóa đến loạn xạ lên, không quá thê thảm bi kịch tối tăm hoa cả mắt, cũng không ám ảnh vừa đọc vừa ngụp lặn trong cảm xúc hoang mang mà dẫn dắt êm dịu, gây xúc động, tình cảm ý nhị. Nét vẽ đẹp hài hòa. Castle Mango làm mưa làm gió từng ấy thời gian cũng là có lý do (đọc đi các tình yêu, hãy tìm đọc đi!)
  • Yukue Moegi (Nirameba Koi…) Sensei tuy vẫn chưa có nhiều truyện tính đến giờ (được dịch qua tiếng Anh thì càng ít hơn, chỉ mới có một hai bộ thôi) dù vậy vẫn không giảm được lòng yêu mến của mình. Nét vẽ đơn giản, dễ thương. Cốt truyện thì đáng yêu chịu không nổi, là lạ mà quen quen. Đã vậy rồi còn có kiểu hơi tưng tửng làm độc giả cứ phải vừa đọc vừa cười khúc khích.

Truyện… kỳ cục. Rất cá nhân, đầy tính riêng biệt và vô cùng thú vị. Có thể cười đến lăn đùng ra hoặc bất thình lình khóc bù lu bù loa. Đọc qua rồi sẽ bị ấn tượng, có gì đó suy ngẫm. Nhân vật hoặc bị biến thái, bị khùng, bị đa nhân cách không thì bị từ chiều không gian lạ bắn qua chiều không gian này haha. Đại khái đây là những tác giả dẫn dắt hoàn toàn được cảm xúc của người đọc, dẫn họ theo rơi vào cái thế giới của riêng mình, khiến họ cảm nhận sự mới lạ trong thế giới đó. Đề nghị khi đọc phải chuẩn bị tâm lý.

  • Ike Reibun(Bi no Isu…) Bà chị này phải nói là mình yêu ghét lẫn lộn, có truyện hay bỏ bu ra, có truyện đọc thấy không mến được. Lời khuyên chân thành là nên dò tag của từng truyện trước khi đọc, có bom mìn chôn tùm lum. Cái kiểu chọn bối cảnh cùng triển khai nhân vật rất cá nhân, hơi lập dị. Nhưng có một vài truyện vì chi tiết cùng cách dẫn dắt phù hợp mà trở nên rất rất hay, ám ảnh khó quên.
  • Shoowa(Heliotropic Door…) Mấy bộ truyện học đường bà chị này vẽ là khùng khỏi có đường đỡ, làm ơn đừng uống nước khi xem. Mấy truyện theo motip trinh thám hình sự cũng lôi cuốn. Nét vẽ cá biệt, kiểu diễn biến rồi nhân vật cũng tếu lâm nữa, mà cái kiểu tếu lâm này là kiểu tấu lâm rất kỳ dị. Đa số mấy truyện comedy của bà chị đọc toàn phải cười thành tiếng ý, mức độ hài hước không phải dạng vừa đâu.
  • Est Em(Equus…) Một trong mấy bà chị kinh điển nhất nè, không biết viết gì về bả luôn. Có một loạt truyện lấy bối cảnh cuộc sống giữa nhân mã và con người, đọc mà thấy vừa thú vị vừa muốn méo mặt ấy, hổng biết lý giải cảm xúc sao cho đúng nữa, đang phụt ra cười rồi lại lắng động sâu sắc. Truyện khai thác về chiều sâu của nhân vật, bối cảnh mới mẻ, nét vẽ phù hợp với phong cách viết.
  • Abe Akane(Ubawareru Koto Marugoto Zenbu…) Bà chị này chính là tiêu biểu cho chuyện khiến fangirl bật ngửa. Mình không biết diễn tả bả làm sao cho mà đủ đầy nhưng cách chọn lựa câu chuyện, nhân vật cùng diễn biến rất riêng biệt. Có thể làm cho mình thỏa mãn, lẫn đau lòng theo ý tác giả. Cách giải quyết tình huống hợp lý, thông minh. Nét vẽ không lung linh, cốt truyện không hường phấn như thiếu nữ mong muốn nhưng lại làm người ta ghi nhớ. Thường mấy ba nhân vật khá bá đạo, nam tính (và 1 nùi sadistic trong trỏng).
  • Inariya Fusanosuke(Maiden Rose…) Thật chứ mình nghĩ về cô này thì không cần nói chắc ai ai cũng biết. Bộ truyện của cô ấy đây cũng làm vô vàn người chết trong vũng máu cùng đào hố chờ chương mới. Truyện thường lấy nội dung khá nghiêm túc, cốt truyện hay có đề tài chiến tranh, người lính trong quân đội. Nét vẽ khỏi nói là rất đẹp, nuột nà, chau chuốt. Truyện nói chung là có chút yếu tố splash từ tạo hình nhân vật long lanh, nhưng do nội dung nghiêm túc vô cùng nên splash có nhiều nó cũng không thấm vào đâu được chứ nói chi là ít. Tuy vậy bù lại extra của các truyện lại rất dễ thương, chibi đáng yêu muốn rụng rời luôn.
  • Tarako Kotobuki(Sex Pistols…) Kinh điển nữa. Một trong những tác giả đặc trưng và riêng biệt nhất. Truyện của cô chắc mọi người đều biết hay có nền là khoa học viễn tưởng. Và nếu đã là khoa học rồi thì là loại khoa học từ trung bình đến siêu vĩ mô chứ không có đơn giản. Vì chọn theo thể loại này nên truyện của cô có những cái rất nhiều chữ và kín mít từ chuyện môn, dịch tiếng Anh muốn xỉu luôn. Đôi khi còn hơi bị khó hiểu vì quá mức rắc rối. Nét vẽ thì mình không bàn, tùy theo ý từng người nhưng mình hoàn toàn là fan của cô. Ngoài ra thì cô cũng vẽ một số truyện shouta đấy.

Truyện hay, dễ đọc, cốt truyện mới lạ và cách dẫn dắt cực kì thú vị. Đây là những người gây hứng thú về mặt cảm xúc. Thường nét vẽ của họ không bị trùng lấp, nội dung không hẳn là hài hước, nhưng có cách truyền tải không gian, thời gian và bối cảnh riêng. Tình tiết rất cũ vậy mà vẫn làm thành một cái gì đó vô cùng lạ lẫm, mới mẻ. Truyện không nặng nề, chỉ đơn cử là thú vị hết sẩy.

  • Hideyoshiko(Wait for Me at Udagawachou…) Bà chị này có series KunxKun đọc nhức não luôn, nhức não vì… cười. Truyện cứ kiểu hường phấn hài hước, nội dung càng hổng giống ai. Nhân vật chính thường hơi lạ lùng và xấu hổ nhưng họ đều vô cùng đáng yêu. Truyện của bà chị có chiều sâu mà không kiểu nặng nề chèn ép tinh thần người khác. Còn bộ mình đưa ví dụ là một trong những truyện yêu thích của mình, nội dung cùng cách dẫn dắt đều rất có phong cách. Bà chị đang nằm trong top favourite của mình.
  • Moto Haruko(Koketsu Dining…) Mình hơi bị thích kiểu nét vẽ của bà chị này, nhìn thôi là cảm tình. Nội dung câu chuyện mới lạ, dẫn dắt hấp dẫn, gây cho người đọc sự hứng khởi vô cùng tận. Tuy mình ví dụ 1 bộ nhưng mình lại thích 1 bộ khác tập hợp những oneshot của chị ấy, cuối cùng vì bộ Koketsu này mới lạ hơn nên mình đưa vào. Có thể nói, những ai đã đọc truyện của chị ấy rồi sẽ cảm nhận được sự thú vị trong cách chị ấy đưa ra tình huống, dù là truyện dài hay chỉ 1 oneshot.
  • Mitsuaki Asou(Sweet Bitter Candy…) Những tác giả trong mục này thật sự đều nằm trong dạng đã đọc một bộ thì phải khùng lên tìm đọc hết những bộ còn lại CHO BẰNG ĐƯỢC. Truyện của bà chị này dẫn dắt luồn câu chuyện hết sức là tốt, tâm lý diễn tả vừa phải, không quá hời hợt càng không quá đào bới cho khổ tâm. Chính xác thì nội dung luôn được khai thác đủ để người đọc thông hiểu và thấy thỏa mãn với cách mà câu chuyện diễn ra. Nét vẽ đẹp, đầy cảm tình.
  • Suzuki Tsuta(Akanai Tobira…) Biased, mình chắc chắn là sẽ biased nhưng các bạn phải đọc truyện của bà chị này, bằng chứng là những bộ chị ấy ra đều rất được yêu thích, thậm chí tác phẩm debut còn đạt được giải năm đó. Nét vẽ sạch, gọn, đơn giản nhưng lại đẹp. Cốt truyện thường là tâm lý đời thường nhưng cách chọn tình huống tinh tế, diễn giải thông minh khiến người đọc cảm thấy cuốn hút. Bà chị rất biết cách lồng thêm các chi tiết lạ lạ vào câu chuyện để tăng độ hấp dẫn. Bà chị là một trong những tác giả mình đang mong chờ nhất hiện tại.
  • Ogawa Chise(Gosan no Heart…) Ban đầu mình đọc nhầm phải mấy bộ tối tăm, u ám của bà chị đây nên bị ấn tượng khá xấu. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi đọc tới những bộ học đường khác. Nét vẽ đẹp, đơn giản. Nội dung thường không có gì lớn kainhưng cách dẫn dắt câu chuyện vô cùng thông minh, xây dựng tính cách nhân vật thú vị nên thành ra câu chuyện trở nên mới lạ hơn hẳn. Truyện nào hường phấn là vừa hường vừa buồn cười, cười lăn lộn, vật vã luôn. Một trong những tác giả favourite của mình.
  • Kobato Mebaru(Ijiwaru na Kuchizuke…) Bà chị có nét vẽ khá là thú vị, lấp la lấp lánh XD Chọn tình huống cho câu chuyện hay hay, nhân vật nhoi nhoi. Nhìn chung thì thường nội dung dễ thương, trẻ trung, sống động, rất có năng lượng.
  • Koizumi Kiyo (Karada Meate de Warui ka…) Mình thích bà chị này điên cuồng, không biết phải giải thích sao cho đúng ngữ nghĩa nữa. Mình mê từ nét vẽ, bố cục câu chuyện đến nội dung. Khi đọc vào cảm giác không trùng lấp với những truyện khác, hướng chuyển biến tự nhiên, khó đoán trước. Các bạn nên tìm đọc nhé.
  • Minamino Mashiro(Suki janai kedo Aishiteru…) Truyện bà cô này nếu nói tưng là cũng phải tưng nhất nhì. Nội dung truyện kiểu hường phấn nhẹ nhàng tưng tửng, đâm bang bổ luống không thể tả. Đọc vào cứ phải nhoẻn miệng cười vì độ dễ thương vô đối của nó. Cơ mà đa số truyện của cô chỉ có raw thôi, còn không thì chưa dịch xong. Nhưng yên tâm là cốt truyện theo kiểu chương nào thì kết chương đó, không kéo dây dưa nên ngưng khúc nào cũng không bị bứt rứt.
  • Honami Yukine(Kimi ni wa Katenai!…) Truyện bà cô đây siêu cấp đâm bang, ta nói đâm tá lả, không bao giờ đoán được cốt truyện đi đâu về đâu. Cô có vẽ chuyển thể từ tiểu thuyết thành manga và đại loại là cô nổi tiếng. Thường thì mấy bộ đâm bang là mấy bộ nhẹ nhàng, hài hước, coi cười đau cả bụng. Nét vẽ đơn giản nhưng đẹp, phong cách hay hay. Nội dung đa dạng cứ coi đi sẽ biết.
  • Masao Sangatsu(Soredemo Kamawanai…) Lần đầu mình đọc truyện của bà chị đây có ấn tượng về nét vẽ đẹp. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống đời thường nhưng thêm nút thắt vào trong tính cách nhân vật tốt nên tạo ra diễn biến nhẹ nhàng mà lôi cuốn. Nội dung có cao trào lên xuống, nhân vật đáng yêu. Các truyện vẽ đều tay, đọc vô cùng dễ chịu. Tuy chỉ mới được dịch ra vài bộ nhưng bộ nào ra bộ này, đều có nét riêng không bị trùng lấp. Đây có thể sẽ nhanh chóng được chuyển qua mục tác giả yêu thích của mình ấy.
  • Kuju Siam (Jigoku Meguri…) Kuju Siam sensei có nét vẽ nhìn liêu trai, cốt truyện cũng theo hơi hướng thần thoại, liêu trai. Bối cảnh thường chen fiction vào, dẫn dắt hấp dẫn và mạch truyện tốt. Mình ấn tượng với chị ấy ngay từ bộ truyện đầu tiên và những bộ sau này cũng không hề thất vọng.

Truyện nghiêm túc, tâm lý, trầm trọng, trưởng thành, mang nhiều xu hướng quằn quại và dĩ nhiên là đi kèm một sự sâu sắc không hề nhỏ. Trước khi đọc nên chuẩn bị tâm lý ôm bom đào hố, khóc lóc vật vã, dằn vặt nội tâm.

  • Hidaka Shouko(Yuuutsu na Asa…) Ghi ví dụ vậy chứ đọc bộ khác của bà chị này đi nếu không muốn ôm bom. Truyện mang bối cảnh trưởng thành, thường cực kỳ nặng về tâm lý, đánh mạnh vào nỗi buồn nội tâm, có chiều sâu. Từ câu chuyện, diễn biến đến cách nhân vật hành xử không hề dựa trên điều thiếu nữ thích mà theo như trong thế giới thực. Chín chắn, thực tế. Đã đọc rồi thì tâm lý sẽ khóc, sẽ buồn dù kết thúc đoàn viên hay không.
  • Yoneda Kou(Nights…) Mình không ghi một bộ đang vô cùng nổi tiếng của bà chị này vì muốn tránh tình trạng đào hố cảm tử. Bà này cũng có mấy cái oneshot cùng truyện ngắn dễ thương, nhưng muốn nặng nề tâm lý cũng có luôn. Nhìn chung đa số là truyện nghiêm túc, trầm trọng, không viết splash. Còn nhận xét chung về mấy bộ của bả thì một chữ thôi: Hay!
  • Miyamoto Kano(Rules series…) Chỉ đọc truyện của bà chị này khi bạn thật sự mang tâm lý đọc truyện gay. Vì nhân vật của bả 99% là đồng tính luyến ái, không có khái niệm “trai thẳng” eo nhau hay “trai thẳng” eo trai cong hay sao hết. Truyện cực kỳ nghiêm túc, buồn và tình huống đôi khi rất bi kịch, đau lòng. Chưa kể nhân vật trong các truyện của bà chị này hay có liên quan đến nhau. Rồi truyện thì đi theo series, nếu coi hết sẽ có thể bị vỡ mộng hoặc vỡ tim.
  • Ima Ichiko(Itoko Doushi…) Cô này là thần tượng của bà chị Miyamoto. Nét vẽ theo phong cách tả thực, hơi xưa nhưng phù hợp với bối cảnh cô lựa chọn. Truyện của cô mang tính nghiêm túc, đồng tính luyến ái yêu nhau trong xã hội hiện đại hoặc shounen-ai (phần lớn là shounen-ai). Câu chuyện có sự hài hước riêng, tập trung vào khai thác mảng tâm lý, cuộc sống xã hội, cảm xúc cá nhân của con người khi yêu. Cách diễn tả dẫn dắt câu chuyện vô cùng nhẹ nhàng dù chuyển tải thông điệp rất buồn. Đọc xong không ám ảnh nhưng sẽ khiến mình hơi ngẩn ngơ, buồn kiểu vu vơ vậy đó.
  • Yoshinaga Fumi (Antique Bakery…) Bộ này có ra cả live action rồi từa lưa nên nổi tiếng ở giới fangirl quá rồi nhỉ? Nét vẽ của cô chắc chắn không splash rồi, cốt truyện càng không. Truyện thường nhẹ nhàng, dù bi kịch hay đau thương gì cũng đều được diễn tả theo dòng cảm xúc rất nhẹ. Cốt truyện tập trung diễn tả tâm lý, thường thì có dòng chảy chung là hơi buồn. Tuy vậy cũng có bộ vui vẻ, có bộ ảm đạm. À nhắn luôn cô là tác giả thế hệ trước nên nét vẻ có thể hơi cũ so với một số bạn nhưng nội dung truyện thì tốt lắm nhé.
  • Mizushiro Setona(Kyuuso wa Cheese no Yume o Miru…) Đọc truyện bà chị này mệt não lắm luôn. Cảm xúc tâm lý mình cứ như cục bột mì ấy, bị xoắn qua xoắn lại, nhào qua nhào lại. Nói thật đọc một loạt hết hai phần truyện mình ghi ví dụ xong tinh thần mình muốn kiệt quệ luôn, cái gì mà nó quằn quại, hành hạ nhau dã man. Bạn nào thích đọc truyện tâm lý xã hội thì nên theo bà chị đây, rất là chi tiết, đi sâu vào nội tâm nhé.

Các tác giả có phong cách đặc thù. Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười một. Chân thành khuyên các bạn tím hiểu về category trước khi nghía qua.

  • Sakira(Bousou Kareshi…) Có thể nói bà chị hay viết bara dạng splash không? Đại khái thì chị ấy chuyên vẽ thể loại bara ấy, cơ bắp nhiều, ngực nghiếc nhiều, nội dung dễ đọc. Các bạn nào không quen thể loại này cũng có thể đọc được bình thường.
  • Sadahiro Mika(Mukizu ja Irarenee…) Loạn luân, bắt cóc, BDSM, dị giáo và còn nữa, nói tóm lại là cái mọe gì bà chị này cũng chơi. Truyện theo xu hướng kiểu ngang ngược bạo hành ngầu đời ý. Nhưng chống chỉ định cho các em nhỏ mong manh dễ vỡ vì 80% truyện của bả có cặp đôi versatile, tức là họ “đổi chỗ” luân phiên. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng kẻo ăn đạn.
  • Ogasawara Uki(Black Sun…) Nói ra trong truyện của bà chị thích bộ mình ví dụ nhất, anh top hot xỉu. Nét vẽ đẹp long lanh đúng tư tưởng splash nhé, nhưng cốt truyện đôi khi nó hổng có splash đâu, không đọc catory trước là vớ dưa bở đấy. Hay sử dụng bối cảnh chiến tranh hoặc quốc gia loạn lạc, có thể có chen mấy tình huống khá kỳ quặc. Truyện của bà chị đang bị tình trạng vẽ nhái rất là đau đầu. Bộ Black Sun trên các diễn đàn online đăng toàn các bản vẽ nhái/lậu mà ít ai biết, khổ ghê. Còn bản scan từ truyện gốc thì không ai cung cấp do truyện đã licensed rồi. Hiện tại các bạn có thể theo dõi bộ Houyou Jikken cũng rất hấp dẫn.
  • Shimizu Yuki(Love Mode…) Thật ra chỉ cần nói cái Love Mode là thấy đầy đủ màn giới thiệu rồi, cái bộ này một thời làm mưa làm gió. Cô này có 2 bộ rất nổi tiếng (Love Mode và Ze) nhưng cổ nằm ở mục này là do… mình chẳng biết bỏ cô ấy vào mục nào. Mình thật sự không thích series truyện mới cổ đang viết. Về phần nội dung, nhân vật không phải là splash mà là theo drama đúng điệu ấy.
  • Nakamura Asumiko (Classmate series…) Bà chị này xin nói luôn là cảnh báo trước liệu mà tìm hiểu trước khi đọc nếu không muốn ăn chưởng. Mà chưởng của chị này là phải cỡ Như Lai Thần Chưởng chứ không phải chưởng nho nhỏ đâu. Truyện nào ngây thơ trong sáng rồi là nó tửng không thể chịu nổi, cười đau bụng, nhân vật ngượng nghịu dễ thương. Truyện nào mà tâm tối u ám biến thái rồi là không có cái gì chị ấy không nhét vào. Tóm lại mấy truyện nặng nề của chị ấy nếu thích đọc hardcore, extreme hãy chui vào, chắc chắn bị ám ảnh bền lâu luôn.
  • Abe Miyuki(Super Lovers…) Mình chỉ theo có 2 bộ của bà chị này, truyện chị ấy là shounen-ai chủ yếu cơ mà dễ thương vô cùng tận. Tình tiết diễn biến này nọ đều rất phù hợp vừa phải. Nét vẽ đẹp, chỉn chu. Cốt truyện cũng đâu ra đó, không hường phấn quá mức. Mình nghĩ các bạn nhiều người biết bà chị rồi, bộ Super Lovers nổi quá mà.
  • Ellie Mamahara(Mr. Kayashima’s Graceful Life…) Bà chị đây hay vẽ truyện chuyển thể từ tiểu thuyết BL nhé. Hay đúng hơn thì mấy bộ nổi nhất của chị ấy đều là chuyển thể từ tiểu thuyết BL. Nét vẽ đơn giản nhưng gọn gàng, đẹp đẽ. Cách diễn đạt câu chuyện sâu lắng, nhẹ nhàng và rất dễ thương, dĩ nhiên là còn tùy truyện nhưng nói chung tác động tích cực đến người xem.
  • 7Men Zippo(Reborn! DJs….) Mình không đọc Hitman Reborn nên mình mới đọc DJ của bộ này, đơn cử không biết ai là ai thì cũng giống như đang đọc BL manga thôi (mình không thích đọc DJ những bộ shounen mà mình theo dõi). Nét vẽ đẹp, nội dung xôi thịt thiếu nữ hường phấn ta nói khỏi chê. Dẫn dắt hướng truyện nuột cực kỳ, tình huống đưa ra đẹp lòng thiếu nữ vô cùng luôn.
  • Kumota Haruko (Love in Motion…) Bà này… không phải dạng vừa đâu, không phải dạng vừa vừa luôn. Bà chị có truyện được đề cử này nọ, đã vậy năm ngoái hay năm kia gì truyện bà ấy nằm trong top BL của năm đó (Itoshi no Nekokke) Không bao giờ đoán được truyện nó sẽ đi về đâu, kiểu mình chỉ đưa đầu cho sensei lôi đi đâu lôi. Nét vẽ lẫn cốt truyện đều thú vị. Nên xem category của từng truyện trước khi đọc để tránh ăn lựu đạn (đời không như là mơ đời dập tan nát mộng mơ~)
  • Koshino (Michi to no Souguu…) Thêm một nhân vật không phải dạng vừa nhưng mà do chưa đọc nên chưa review cụ thể được. Mình để đây trước đặt gạch, truyện của chị ấy cũng từng nằm trong top BL năm 2013 (nếu nhớ ko lầm năm).